Bài 3 : Tính Chu Vi Và Diện Tích Hình Chữ Nhật

Xem

Trong các môn học , bài viết này liên quan đến môn toán học của các bạn . Các bạn cần nhớ đến công thức tính chu vi và diện tích của hình như nhật . Như thế nào để tính được chu vi và diện tích của hình chữ nhật ? Cần những dữ liệu nào để có thể tính ra nó . .. OK , bây giờ chúng ta đi vào bài 3
I.Công Thức Tính Chu Vi Và Diện Tích Hình Chữ Nhật
 Tôi biết trong các bạn có lẽ đều đã học qua hai công thức này rồi . Nếu tôi nhớ không sai thì có lẽ chúng ta đã được dạy ở tiểu học bởi các thầy cô giáo . Nhưng hôm nay tôi sẽ nhắc lại cho các bạn nhớ về 2 công thức tính chu vi và diện tích hình chữ nhật này !
1.Công thức tính chu vi hình chữ nhật
 Để tính được chu vi của hình chữ nhật thì các bạn cần có 2 dữ liệu .
 👉 Chiều dài
 👉 Chiều rộng

 Và đây là công thức tính chu vi của hình chữ nhật nè các bạn

Chu vi hình chữ nhật = (chiều dài + chiều rộng ) x 2 
2.Công thức tính diện tích hình chữ nhật
 Để tính được diện tích của hình chữ nhật thì các bạn cũng cần có 2 dữ liệu này
 👉 Chiều dài
 👉 Chiều rộng
 Còn công thức tính thì nó cũng gần gần như tính chu vi vậy
Diện tích hình chữ nhật = chiều dài x chiều rộng
II.Mã Chương Trình Tính Chu Vi Và Diện Tích Hình Chữ Nhật
 Trong mọi bài học , tôi đều đưa ảnh minh họa code của chương trình lên trước , bài này cũng vậy .. Các bạn có thể xem code chương trình bằng ảnh minh họa bên dưới và cũng có thể tải nó về máy bằng link bên dưới nhé !


 Tải mã chương trình : Mediafire
 Tiếp đến là một phần rất quan trọng mà các bạn đều muốn tìm hiểu . Let's go @
III.Giải Thích Mã Chương Trình
 Trong bài 3 , có một phần mới hơn mà ở bài 2 không có , đó chính là khai báo biến và thuật toán . Các bạn chú ý xem dòng thứ 3 var a,b,cv,dt:integer . Trong đó , var là câu lệnh để khai báo biến . Còn a,b,cv,dt là các biến được khai báo và cuối cùng integer chính là kiểu biến (interger là kiểu biến nguyên) . Thuật toán , đó chính là công thức tính chu vi và diện tích đấy " cv:=(a+b)*c " và " dt:=a*b " . Vậy thôi ! 

 write('Chieu dai hcn la : ');readln(a) : nghĩa là máy sẽ hiện ra dòng chữ Chieu dai hcn  la : . Sau đó người dùng cần nhập vào chiều dài của hcn được gán vào biến a nên tôi để là nhập tại biến a bằng câu lệnh readln(a) . Tương tự dòng bên dưới chiều rộng hcn cũng vậy , nó được gán vào biến khác (biến b)
 Trong bài này tôi muốn giới thiệu đến các bạn về phép toán trong Pascal :

  1.  Phép cộng : vẫn giống như trong toán học , kí hiệu : +
  2. Phép trừ : vẫn kí hiệu : -
  3. Phép nhân : thay đổi thanh dấu sao : *
  4. Phép chia : / 
 Các bạn nhớ học thuộc nó nhé ! Rất đơn giản thôi . 
 writeln('Chu vi hcn la : ',cv,'') : đây là câu lệnh in ra màn hình kết quả của chu vi hcn theo chiều rộng và chiều dài được nhập . ', cv ,' : cụm này quan trọng nhé các bạn , nó sẽ in ra kết quả của chu vi đấy . Chu vi được tính theo công thức cv:=(a+b)*2 ở  hai dòng trên đoạn này của mã chương trình đấy (với a , b là biến được gán tương đương theo thứ tự chiều dài và chiều rộng) . Tương tự dòng bên dưới cũng vậy nó sẽ in ra kết quả diện tích hcn bằng phép toán tôi đã viết trên chương trình . 

 Tôi chỉ giải thích nhiêu đấy thôi ! Các phần còn lại tôi đã giải thích ở bài 2 rồi , nếu quên thì các bạn vào bài 2 xem lại nhé !
IV.Kết Quả
 Đầu tiên chạy chương trình thì sẽ hiên ra dòng chữ Chieu dai hcn la : . Các bạn hãy nhập bất kỳ một số nào đó vào và nhấn enter . Tiếp đến chương trình sẽ chạy thêm dòng chữ Chieu rong hcn la : , các bạn cũng nhập một số bất kỳ vào rồi lại nhấn enter .   


Còn bây giờ hãy kiểm tra lại kết quả có đúng hay không nhé ! Chu vi  của hcn là 20 (tính theo công thức : (dài + rộng)*2 hay (a+b)*2  ) . Diện tích hcn là 24 (được tính theo công thức (dài * rộng) hay (a*b) )


V.Kiến Thức Cần Nắm
 Các bạn cần nắm được :
  1. Cách khai báo biến và kiểu biến 
  2. Gán biến để người dùng nhập giá trị 
  3. Biết được công thức tính chu vi và diện tích hình chữ nhật
  4. Biết cách in ra kết quả
 Tôi chỉ yêu cầu các bạn nắm được bao nhiêu đấy thôi ! Vì phần đấy nằm trong phạm vi bài học này 💪 Các bài học về sao có lẽ sẽ thú vị hơn như thế này nữa đấy .
VI.Bài Tập
 Đề :  Hãy tính chu vi và diện tích hình chữ nhật với chiều dài là 10 và chiều rộng là 20

Phổ biến trong tuần

Tin mới