Bài 2 : Chương Trình Đầu Tiên "Hello World"

Xem

 Chào các bạn , ở bài đầu tiên trong seri lập trình Pascal này thì tôi chỉ hướng dẫn cho các bạn cách cài IDE thôi đúng không nào ? Nên trong bài này , tôi sẽ dẫn mọi người vào thế giới lập trình Pascal này bằng một chương trình cơ bản nhất in ra màn hình dòng chữ Hello World .
I.Cấu Trúc Của Một Chương Trình Pascal
 Để hướng dẫn cho các bạn kĩ hơn thì trong Bài 2 : Chương Trình Đầu Tiên "Hello World" , tôi sẽ giới thiệu đến cho các bạn cấu trúc của một chương trình là như thế nào ? Gồm những gì ? ..
 Để một chương trình có thể chạy được , các bạn cần phải làm ra một chương trình có cấu trúc bao gồm :

  1. Program + [tên chương trình] : phần này thì không bắt buộc , bạn có thể viết hoặc không viết nhé ! Nhưng tôi khuyên các bạn nên viết nó vào để dễ nhớ hơn về mục đích của chương trình này .
  2. var + [tên biến] + kiểu dữ liệu : phần này hầu như là chúng ta luôn dùng nó để khai báo biến . Nhưng các bạn sẽ gặp nó ở Bài 3 nhé ! Vì bài 2 này chưa cần dùng đến nó .
  3. Begin - end. : đây là phần tử luôn luôn được sử dụng trong ngôn ngữ Pascal . Trong tất cả các chương trình , dù cơ bản nhất hay khó nhất cũng đều dùng đến nó. Begin : bạn có thể hiểu nó như dòng chữ mở cửa để bắt đầu viết chương trình , kiểu như bạn mở cửa nhà vậy 😉end. : nếu như ở Begin đã là bắt đầu để viết chương trình thì end. chính là kết thúc chương trình hay còn gọi là đóng cửa nhà vậy . Ờ mà các bạn lưu ý : theo sau end. luôn là một dấu chấm các bạn nhé ! Bên trong của Begin - end. chính là nội dung của chương trình , nó chứa các function , các câu lệnh .. rất quan trọng 🙋
 OK ! Đó chính là cấu trúc của chương trình Pascal cơ bản đấy !

I.Mã Chương Trình In Ra Màn Hình Dòng Chữ "Hello World"
 Tôi sẽ code hẳn ra các dòng code trên IDE và sau đó chụp ảnh lên cho mọi người xem . Và phía dưới ảnh minh họa , tôi đã để link download code của chương trình luôn cho các bạn rồi đấy . Thật là tiện lợi đúng không nào các bạn ☺


 Tải code chương trình : Mediafire
II.Giải Thích Code Của Chương Trình "Hello World"
 Đầu tiên trước khi giải thích chương trình thì tôi xin giải thích yêu cầu đề bài cho các bạn nắm rõ từng chi tiết trước . Như tiêu đề đã viết Bài 2 : Chương Trình Đầu Tiên "Hello World" . đề bài chính là yêu cầu các bạn in ra màn hình dòng chữ Hello World này đấy @ Bây giờ đã rõ rồi đúng không nào .. Và để biết các viết chương trình như thế nào thì mời các bạn đọc tiếp phần quan trọng bên dưới .
 Tôi sẽ giải thích ra từng phần từng phần một của chương trình cho các bạn dễ hiểu các bạn nhé !

  1. program hello_world : cấu trúc của một chương trình Pascal đơn giản , tên đã nói về phần này rồi , nhưng tôi vẫn sẽ giải thích lại nhé ! program là tên phần tử chung của toàn bộ chương trình . hello_world chính là tên chương trình . Cấu trúc của nó là Program + [tên chương trình] 
  2. uses crt : phần này thì tôi chưa nói đến ở bên trên . Đây là phần khai báo thư viện trong Pascal. Từ ngữ dùng để khai báo thư viện là uses , còn lại crt chính là tên thư viện của Pascal .
  3. Begin (mở cửa nhà) : đây là phần tử đánh dấu cho sự bắt đầu của chương trình . 
  4. clrscr : đây chính là câu lệnh làm sạch màn hình , bạn có thể không sử dụng . Đặc biệt , khi bạn sử dụng câu lệnh này thì phải khai báo thư viện crt nhé ! 
  5. write: đây chính là mấu chốt của chương trình trong bài viết này . Đây chính là câu lệnh in ra màn hình đấy . Còn phần trong dấu '_' chính là nội dung sẽ hiển thị trên màn hình Console
  6. Readln :  bạn luôn cần sử dụng câu lệnh này cho mọi chương trình . Đây là câu lệnh dùng để giữ màn hình . Nếu bạn không dùng nó , khi chương trình đã chạy xong thì nó sẽ tự thoát nên bạn sẽ không thể thấy kết quả được . Tóm lại là hãy sử dụng nó cho mọi chương trình .
  7. end. (đóng cửa nhà) : đây chính là câu lệnh kết thúc chương trình . Luôn luôn đi đôi với Begin 
 Vậy là tôi đã giải thích hết toàn bộ mã chương trình cho các bạn rồi đấy . Còn bây giờ chúng ta đi xem kết quả thôi nào ! 
III.Kết Quả Hiển Thị Trên Màn Hình Console
 Bên dưới là kết quả khi các bạn chạy chương trình bằng đoạn code bên trên đó .


 Yeahhh ! Vậy là chúng ta đã hoàn thành chương trình với đề bài là in ra màn hình dòng chữ Hello World rồi đúng không nào các bạn .. 
IV.Kiến Thức Cần Nắm Qua Bài Học
 Qua bài học này , các bạn cần nắm các kiến thức sau :
  1. Biết được cấu trúc của chương trình Pascal cơ bản
  2. Biết được phần tử Begin - end.
  3. Biết được cách in ra màn hình bằng câu lệnh write 
  4. Biết được thư viện crt
  5. Biết câu lệnh clrscr làm sạch màn hình Console

Phổ biến trong tuần

Tin mới